Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Cách tạo chữ 3D


         Các bạn có thấy những dòng chữ chuyển động bên trên không ? Đó là chữ 3D được viết bằng phần mềm Xara3D.Những chữ này cho vô blog thì thật đẹp và hoành tráng nữa phải không các bạn.Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn làm nhé ! Xara 3D là chương trình chuyên tạo chữ nổi 3D có chuyển động (animation) rất hay và dễ sử dụng của hãng Xara. Các chức năng của nó rất chuyên nghiệp và được thể hiện cụ thể, rõ ràng. Giao diện của chương trình như hình 1:


        Chú ý : hai thanh cuộn ngang và cuộn dọc chỉ có tác dụng làm xoay chữ. Có thể thay đổi tỉ lệ chiều cao/rộng của text bằng cách đổi giá trị ở ô tỉ lệ. Bimap size có thể thay đổi bằng cách thay đổi kích thước cửa sổ chương trình. Tác dụng của một số nút : - Export Bitmap: xuất phần hiển thị trên màn hình thành file ảnh. - Animation Picker: lấy phần chuyển động từ các file có sẵn. - Style Picker: lấy các phần định dạng của văn bản từ các file sẵn có. - Start/Stop Animation: bắt đầu / ngừng chuyển động. - Show/Hide cursor: hiện / ẩn con trỏ. - Show/Hide Lighting: hiện / ẩn ba đèn chiếu. - Display as Flash: hiển thị văn bản theo dạng Flash (.swf) - Show/Hide Frame: hiện / ẩn khung. Bạn có thể tự tạo các chữ 3D rất ấn tượng và đẹp mắt để làm một tấm thiệp chúc Tết cho bạn bè... hay bất cứ mục đích nào khác với bốn bước sau: Bước 1: Tạo phần văn bản Trước hết cần tạo phần chữ mà bạn muốn, bấm vào biểu tượng T để xuất hiện hộp thoại Text Option:

    
            Bạn có thể nhập thẳng giá trị vào các ô khoảng cách hoặc bấm nút tăng giảm từ từ cho đến khi vừa ý, hoặc có thể chọn một nhóm chữ để áp dụng từng hiệu ứng riêng. Sau khi chỉnh sửa xong phần văn bản, nhấp OK để xem kết quả và sang bước 2.
           Bước 2: Trang trí Trong bài viết này, ta chọn màu vàng nhạt riêng cho chữ “Chúc” để tạo hiệu ứng ánh kim. Bấm vào nút để hiện ra con trỏ trên màn hình (một hình khối chữ nhật đứng) -> chọn chữ “Chúc” -> nhấp vào nút để mở hộp thoại Color options, các thay đổi được áp dụng trực tiếp lên Text, bạn có thể Undo (Ctrl+Z) để hủy thao tác vừa thực hiện bất cứ lúc nào cần. Nếu đánh dấu “Texture” sẽ xuất hiện thêm hộp thoại cho chép chọn hình làm vân cho chữ, khi đó màu chữ sẽ mất ảnh hưởng. Nếu muốn vừa dùng vân vừa dùng màu thì ta chọn thêm ô “Tint”.
            Dời các ô chọn đến màu cần dùng hoặc nhập giá trị vào các ô R, G, B. Bấm vào nút sẽ hiện ra các lựa chọn: Front, back and side - áp dụng cho toàn bộ mặt trước, sau và các cạnh bên, Front and back only - chỉ áp dụng cho hai mặt trước và sau của chữ, Sides only - chỉ áp dụng cho các cạnh bên của chữ, Background - áp dụng cho nền, Light 1 - màu cho đèn 1 (đèn chính), Light 2 - màu cho đèn 2 ( đèn phụ 1 cho cạnh), Light 3 - màu cho đèn 3 (đèn phụ 2 cho cạnh), Shadow - màu cho bóng mờ (không xuất hiện khi ta chọn văn bản không có bóng mờ). Tiếp theo ta sẽ đổi dạng nét viền của chữ “Chúc”: chọn chữ này, sau đó nhấp vào nút để hiện ra hộp thoại Bevel options -> chọn hiệu ứng cần dùng trong danh sách, hiệu ứng sẽ được thể hiện trực tiếp trên văn bản. Ngoài ra, có thể chọn thêm Miter: rìa chữ sắc nét, Round: làm tròn các nét và Depth: độ dày của nét viền chữ.

    
           Để thay đổi các cạnh bên (side) của chữ, bấm nút để mở hộp thoại Extrusion options, gồm có các hiệu ứng: Matt: cạnh và mặt chữ tối mờ đi. Gloss: cạnh và mặt chữ sáng bóng. Color: màu cho chữ và cạnh. Bạn có thể chọn hai màu khác nhau cho mặt chữ và cạnh. Front/Back face: mặt trước và sau của chữ, nếu bỏ cả hai lựa chọn này thì chữ chỉ còn viền và cạnh. Outline: chỉ lấy nét viền và cạnh chữ với giá trị trong ô kế cận. Depth: độ sâu 3D của cạnh chữ. Các đèn màu hiện và ẩn khi ta bấm nút .
        Các đèn sẽ hiện ra ở dạng các mũi tên có màu đã chọn ở bảng Color Option. Nếu chọn chữ có bóng mờ sẽ thêm đèn thứ 4 riêng cho phần bóng. Ta có thể xoay các chữ dễ dàng bằng chuột, nhấp lên văn bản giữ và rê chuột ngang, dọc, chéo tùy ý. Nếu chỉ xoay ngang thì giữ phím Shift, chỉ xoay dọc thì giữ phím Ctrl. Khi chữ xoay thì màu sắc và độ sáng tối sẽ bị thay đổi do tác dụng của các đèn, tọa độ của chữ sẽ hiển thị ở góc dưới bên phải màn hình. Xoay các đèn tương tự như xoay chữ, đèn có thể xoay ra phía sau lưng chữ với tâm xoay là tâm của chữ. Điều chỉnh màu, độ nghiêng của text đến khi bạn vừa ý rồi thực hiện các thao tác tiếp theo.


           Bấm vào nút để mở hộp thoại Shadow gồm có: Shadow: bật/tắt bóng mờ. Style 1-2: kiểu bóng. Color: màu của bóng. Transparency: độ trong suốt của bóng (%) và Blur: độ mờ. Nếu bạn muốn làm cho chữ có hoa văn hay lồng ảnh vào trong chữ, hãy bấm nút để mở hộp thoại Texture Options rồi chọn: Size: kích cỡ ảnh (nếu ảnh nhỏ thì texture sẽ là nhiều ảnh liên tiếp). X: dời ảnh theo trục ngang. Y: dời theo trục dọc, Angle: xoay ảnh (góc xoay tính bằng độ) và Load texture: chọn ảnh
        Chắc là bạn rất muốn gởi cho bạn bè một lời chúc Tết không ngừng “nhảy múa” vui mắt phải không ? Hãy tạo các animation cho text bằng cách lấy các preset có sẵn như sau: Nhấp sẽ hiện hộp thoại Animation picker cho ta chọn một trong 18 kiểu animation sẵn có với phần xem trước (preview). Nếu bạn không thích các kiểu có sẵn thì có thể tự mình tạo animation bằng cách click vào để hiện ra hộp thoại với các tuỳ chọn:
 - Frames per cycle: tổng số khung hình của chuyển động.
 - Frames per second: số khung hình/giây.
 - Pause: thời gian dừng giữa hai lần chuyển động.
 - Loop: số lần thực hiện (chỉ dành cho tập tin GIF).
 - Style: kiểu chuyển động. Tùy vào kiểu chuyển động sẽ có thêm những phần lựa chọn riêng. Bạn phải bật chế độ animation để thấy chuyển động.
Bước 4: Save – Xuất file Sau khi đã tạo được một “tác phẩm” vừa ý thì tất nhiên là bạn cần lưu nó lại để có thể đem “khoe” với bạn bè hoặc làm minh họa, tựa đề cho bài thuyết trình... Chương trình Xara 3D hỗ trợ việc xuất từ dạng tập tin chuẩn (X3D) ra thành rất nhiều dạng tập tin khác như: JPG, GIF, SWF, BMP, CUR, PNG, ICO và AVI, ANI, SWF, GIF động... Muốn xuất thành tập tin ảnh bình thường, bạn vào menu File/ Export hay nhấn , để xuất các animation thành các tập tin ảnh động, bạn vào menu File/ Export Animation, còn nếu muốn xuất thành Screensaver thì vào menu File/ Export Screensaver (tùy dạng xuất ra sẽ có các phần tuy chọn tương ứng của nó) -> bạn chọn nơi lưu tập tin, đặt tên cho tập tin, chọn dạng tập tin cần xuất -> chọn kích thước (crop: cắt bớt file, lấy sát phần chữ) -> chọn số màu... Bạn nên xuất animation ra tập tin GIF động để dễ chèn vào các chương trình làm thiệp hay gửi qua email với dung lượng tập tin rất nhỏ, nhưng sẽ bị hạn chế ở mức 256 màu.
* Link download :
Chúc các bạn thành công với phần mềm tạo chữ 3 chiều , 3 D
Đây là kết quả :



* Lâm Gia Trang Khuyến cáo :
- Các bạn không nên sử dụng nhiều Flash trên trang chủ sẽ làm trang web của bạn nặng và load chậm
- Hiện tại trang Web FILEDEN.COM đang bảo trì và có thể sẽ ngừng hoạt động trong thời gian tới,vì vậy các bạn nên dùng host khác để thay thế .  


Lưu ý :
Các bạn xem thêm những bài viết về thủ thuật dành cho Web và Blog TẠI ĐÂY
  • Vui lòng để lại một comment góp ý.
  • Bấm nút +1 nếu bạn thấy thích bài viết này.
  • Chúc các bạn thành công !

11 nhận xét:

  1. Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình, đồng hương chia sẻ nhiều nhỉ. Cảm ơn bài viết trên. Gửi lời thăm cậu cùng gia đình nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks đồng hương đã ghé thăm,bận quá cậu à.hix hix.Luôn vui khỏe bên gđ đồng hương nhé .

      Xóa
  2. Anh Zà làm zùm Hai chữ ký màu tím như mẫu anh Zà đang ký nha,khuyến mãi cho chữ màu hồng thì thanks, hihi... Mấy chữ ký kia chạy mất hết rùi, hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây :
      http://nguoiqungngai.allalla.com/tran_blog1.swf
      http://nguoiqungngai.allalla.com/tran_blog.swf

      Xóa
    2. Người ta xin chữ khuyến mãi màu hồng, anh Zà cho màu xanh... hix.... Chắc tại thiếu cafe, Hai mang cafe sang rùi nè uống cho tỉnh nha anh Zà.

      Xóa
  3. Cám ơn rất nhiều . Mình mê lắm . Xin về làm thử nhé . Nếu có rắc rối mong được bạn hướng dẩn

    Trả lờiXóa
  4. Mình làm thử tất cả đều OK . Nhưng khi mình xuất file ra vẫn còn hình oval bên ngoài chử . Làm sao đế mất hình oval nầy? Mong bạn giúp nhé. Thanks

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhìn bên trái biểu tượng thứ 9 trên xuống,bấm vô dấu X là xong .

      Xóa